Tin tức

Nhạc cổ điển không chỉ dành cho giai cấp thượng lưu

Với mong muốn làm nên một chương trình âm nhạc thật chỉn chu về chuyên môn và nghệ thuật, nghệ sĩ Thanh Bùi đã mạnh dạn mời nhiều tên tuổi trong và ngoài nước tham gia vào đội ngũ sản xuất chương trình Thần Đồng Âm Nhạc – Wonderkids.

Bên cạnh một đạo diễn âm nhạc – nhạc trưởng tài hoa Trần Nhật Minh còn có một chuyên gia sản xuất âm nhạc Michael Choi từng hợp tác với nhiều ngôi sao thế giới như Annie Lennox, Mika, Zara Larsson, Madilyn Bailey, Siva của nhóm The Wanted… Ông xem điểm đến Việt Nam như là một chặng phiêu lưu mới trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Sự góp mặt trong tập 9 của “phù thuỷ trumpet” Cường Vũ – nghệ sĩ gốc Việt từng hai lần giành giải Grammy chính là do chuyên gia Michael Choi giới thiệu và kết nối. Với bề dày kinh nghiệm về âm nhạc trên trường thế giới, ông đã chia sẻ đôi điều cảm nhận khi tham gia chương trình Thần Đồng Âm Nhạc – Wonderkids.

Michael Choi. Ảnh: T.LMichael Choi

Thần Đồng Âm Nhạc – Wonderkids có phải là chương trình âm nhạc Việt Nam đầu tiên ông tham gia? Với một nền tảng nhạc hiện đại như thế, tại sao ông đồng ý tham gia sản xuất một chương trình âm nhạc cổ điển dành cho trẻ em?
Khởi điểm tôi chơi sáo cổ điển, sau đó chuyển sang chơi bass nhạc jazz và cuối cùng là theo sự nghiệp nhạc pop. Tuy nhiên, tất cả các thể loại nhạc hiện đại ở phương Tây đều có nền tảng nhạc cổ điển. Đây đúng là chương trình âm nhạc Việt Nam đầu tiên tôi tham gia. Một chương trình nhằm phát triển tài năng âm nhạc cho thế hệ trẻ chính xác là điều tôi đang muốn làm với anh Thanh Bùi, đó là âm nhạc kết hợp với giáo dục.

Ở vai trò chuyên gia sản xuất âm nhạc cho Wonderkids, ông có gặp khó khăn hay áp lực?
Anh Trần Nhật Minh là đạo diễn âm nhạc của chương trình. Tôi thiên về sản xuất và công việc hậu kỳ. Chúng tôi phân chia công việc và phối hợp tốt với nhau. Các huấn luyện viên tham gia chương trình đều có cá tính mạnh và những ý tưởng riêng. Vì thế, cần cân bằng giữa các ý tưởng của họ và những tiêu chí của chương trình. Không phải lúc nào cũng dễ tìm tiếng nói chung và một phần công việc của tôi là đảm bảo rằng tất cả các bên đều được thể hiện đúng mực.

Ông nghĩ đâu là điều thú vị nhất của chương trình?
Trọng tâm của chương trình là sự phát triển của các bé và mối quan hệ với các huấn luyện viên. Mặc dù chúng tôi có người thắng cuộc mỗi đêm và quán quân chương trình nhưng sự thi đua không phải là điều cốt lõi. Điều thú vị nhất của chương trình là cách các bé trưởng thành hơn, tự tin hơn khi thể hiện mình trên sân khấu.

Michael Choi. Ảnh: T.LMichael Choi

Ông đánh giá thế nào về 6 thí sinh nhí của chương trình? Các em có đủ tài năng để được gọi là Wonderkids?
Tất cả các em đều làm cho tôi bất ngờ! Wonderkid ở đây không có nghĩa là thần đồng. Chính sự tập trung, nhiệt huyết cũng như máu, mồ hôi và nước mắt các em đổ ra trong quá trình tập luyện để vượt qua thử thách là những yếu tố cho thấy “sự kỳ diệu” của các em.

Theo ông, vì sao nhạc cổ điển lại quá xa cách với công chúng như thế? Vì sao chúng ta cần đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với số đông?
Thật không may là nhạc cổ điển lại trở thành món xa xỉ chỉ dành cho thành phần “tinh hoa” trong xã hội. Đây là hiện trạng không chỉ ở châu Á mà ở cả châu Âu. Đáng buồn là xuất phát điểm của nhạc cổ điển không phải như vậy. Ở Ý, đã có thời những người nông dân dắt theo gia súc đến xem các chương trình nhạc kịch ngoài trời! Có quá nhiều yếu tố dẫn đến thái độ hợm hĩnh khi thưởng thức nhạc cổ điển. Tuy nhiên, gần đây mọi thứ đã thay đổi, đặc biệt là ở Anh. Người Anh tổ chức hẳn một mùa hoà nhạc cổ điển thường niên, với các buổi hoà nhạc diễn ra mỗi ngày trong suốt 8 tuần gọi là The Proms, hay BBC Proms. Chương trình nhằm quảng bá nhạc cổ điển là âm nhạc cho tất cả mọi người. Khán giả không cần phải ăn mặc trịnh trọng với cà vạt đen hay váy dài tha thướt và mọi người có thể nhảy múa, reo hò… Đây được xem là sự kiện lớn trong văn hoá Anh. Có ý kiến nhận định rằng The Proms là lễ hội âm nhạc lớn nhất và dân chủ nhất thế giới.

Chúng ta nên làm thế nào để âm nhạc cổ điển dễ tiếp cận hơn với đại chúng, thưa ông?
Đầu tiên là cần thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Kế đến là thực hiện chính xác điều chúng ta muốn là làm cho nhạc cổ điển dễ tiếp cận hơn. Đừng “nhốt” nó trong các nhà hát giao hưởng. Nghệ sĩ nhạc cổ điển nên biểu diễn trên đường phố (như chương trình đưa nhạc cổ điển ra hè phố ở Hà Nội), trong các hàng quán, câu lạc bộ. Hãy cho phép trẻ được thử nghiệm với nhạc cổ điển chứ không chỉ học từ chương. Âm nhạc thực thụ là hoàn toàn tự do, không bị gò bó bởi định kiến và ranh giới.

Michael Choi cùng Thanh Bùi, Trần Tiến. Ảnh: T.LMichael Choi cùng Thanh Bùi, Trần Tiến và Ái Phương

Có đúng là học nhạc rất quan trọng cho trẻ về phương diện giáo dục sáng tạo?
Âm nhạc không cần thông dịch. Nó kết nối cảm xúc với cả thể chất và tâm lý. Nó kết nối não trái – não phải và là một trải nghiệm tổng thể. Chính vì âm nhạc sử dụng tất cả các thành phần cảm nhận, nó hỗ trợ tốt cho sự phát triển ở trẻ. Âm nhạc thật sự rất mạnh, nó có thể làm cho bạn yêu và cũng có thể làm cho bạn tham gia một cuộc chiến.

Ông đánh giá thế nào về ngành âm nhạc Việt Nam hiện nay? Các thế hệ sau nên học nhạc theo cách nào để có thể đóng góp vào sự phát triển của ngành này?
Ngành âm nhạc Việt Nam còn khá non trẻ so với thế giới, nhưng các bạn có những tài năng gây bất ngờ. Mấy bạn nhỏ của Thần Đồng Âm Nhạc – Wonderkids chỉ là một ví dụ nhỏ. Những nghệ sĩ khách mời tham gia chương trình cũng vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, để phát triển tài năng, bạn cần đem lại cho họ một tương lai. Điều đó có nghĩa là Việt Nam cần xây dựng một ngành âm nhạc có thể hỗ trợ tốt về mặt tài chính cho những ai tạo nên âm nhạc. Do đó, xã hội đóng vai trò quan trọng. Cần bài trừ nạn băng đĩa lậu và ăn cắp bản quyền. Công nghệ đã tạo được hiệu quả lớn nhất trong việc đó. Vì vậy, thế hệ trẻ cần học nhiều kỹ năng, không chỉ về sáng tác nhạc mà còn về sản xuất và kinh doanh nữa.


Box: Đôi nét về sự nghiệp âm nhạc của Michael Choi
Khởi đầu sự nghiệp, chuyên gia sản xuất âm nhạc Michael Choi đã có quá trình dài học hỏi và tích lũy kinh nghiệm về sản xuất âm nhạc với Jerry Dammers, người sáng lập và là thành viên chính của nhóm nhạc nổi tiếng The Specials, và giám đốc âm nhạc Mike Stevens. Năm 2005, Michael bắt đầu làm việc với Mika, lúc ấy mới ký hợp đồng với Island Records. Cùng với nhau, họ đã ra mắt album Life in Cartoon Motion thành công vang dội và thực hiện nhiều chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Năm 2008, anh lại kết hợp với những gương mặt mới như Frankmusik, Emil và Charli XCX. Năm 2011, Michael gia nhập vào ngành giải trí ở Los Angeles và chia sẻ kinh nghiệm cho những tên tuổi như Zara Larsson, Madilyn Bailey…


 N.N.Thu

tin liên quan

Thần Đồng Âm Nhạc – Wonderkids là chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc thuộc dòng cổ điển kết hợp đương đại với format gốc từ Đan Mạch đã thu hút được sự quan tâm trên toàn thế giới.

© 2017 | HTV3-DreamsTV | Purpose Media .
All Rights Reserved

Fanpage

liên hệ

028.868987227tổng đài thông tin

thandongamnhac@dreamstv.vn

Tòa nhà BMC, 422 Võ Văn Kiệt, P. Cô Giang, Q. 1, TP. HCM.